top 11 đặc sản phú yên làm quà

Top 11 Đặc Sản Phú Yên Làm Quà

Phú Yên là nơi có nguồn hải sản dồi dào và phong phú bậc nhất ở Việt Nam và cũng là nơi có sản lượng cá ngừ cao. Nằm ven biển duyên hải miền Trung, Phú Yên được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng đặc biệt sau cơn sốt của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thì vùng đất này hình như chưa bao giờ vắng du khách tìm đến.
Vậy ở Phú Yên có những đặc sản gì?
Tại Phú Yên có 10 món ăn nếu có điều kiện, bạn nhất định phải thưởng thức ít nhất một lần bao gồm: Cá Ngừ, Mắt cá, Bánh tráng, Hải sản khô, Bò 1 nắng, Chả cá , Khô mép cá ngừ, Muối kiến, Nước mắm, Ghẹ , sò huyết

  1. Cá Ngừ Đại Dương

Phú Yên được xem là cái nôi của Cá Ngừ Đại Dương, là nơi khởi đầu nghề câu Cá Ngừ Đại Dương Việt Nam. Đầu những năm 1990 ngư dân phú yên đã cải tiến câu vàng cá ngừ, đưa câu cá ngừ trở thành những nghề truyền thống của địa phương. Việc khai thác cá ngừ được phát triển sang các tỉnh lân cận: Bình Định , Khánh Hoà,…
Phú Yên Cá Ngừ còn được ngư dân gọi là cá bò gù vì có trọng lượng lớn, sức rướn người mạnh, lưng gù, thịt đỏ như thịt bò, giá trị dinh dưỡng cao. Với đặc sản này cách đơn giản để thưởng thức là fillet cá ngừ thành lát mỏng, ăn sống với mù tạt. Khi đó người ăn có thể cảm nhận được độ tươi ngọt của cá ngừ khi ăn cùng các thực phẩm ăn kèm như: cải xanh, rau thơm, đậu phộng rang…

mojo jojo qdxgjxs3tzk unsplash
Hình ảnh ngư dân Fillet Cá Ngừ - Đặc Sản Cá Ngừ Phú Yên
  1. Mắt Cá Ngừ

Mắt Cá Ngừ Đại Dương chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt giàu DHA tốt cho não và omega-3 tốt cho mắt. Mắt cá ngừ được ví như là đèn pha bởi vì cá ngừ chúng có thể nhìn xa cả trăm mét. Đặc biệt món mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc cực kì bổ dưỡng, vì thế những ai có bệnh về mặt hoặc thị lực kém ăn mắt cá ngừ cực kì tốt.
Món “Đèn Pha Đại Dương”, được xem là đặc sản nức tiếng nhất ở Phú Yên, hiếm nơi nào có. Người dân thích sử dụng nguyên liệu này để hầm (tiềm) thuốc bắc. Những cầu mắt to khi sơ chế sạch, khử tanh kỳ công sẽ được cho vào hũ sành chưng cách thuỷ với một số vị thuốc bắc , ăn nóng kèm rau thơm, bánh tráng, nước tương

tuna eyesa special dish from phu yen province 2
Mắt Cá Ngừ Chưng Thố - Đặc Sản Đèn Pha Phú Yên
  1. Bò 1 Nắng

Chắc hẳn các bạn cũng quen với đặc sản “mực một nắng” từ các vùng địa phương miền biển khác. Đến với Phú Yên bạn sẽ được nghe đến cái tên “Bò 1 Nắng” đã trở thành đặc sản thơm ngon và đặc trưng ở miền trung. Những chú bò được chăm sóc kỹ lượng, sạch sẽ và được thả rông trong môi trường tự nhiên, tạo nên những thớ thịt bò săn chắc. Người nông dân lấy phần thịt thăn và đùi ngon nhất , cắt lát rồi ướp với các gia vị khác như  ớt, tiêu, tỏi, hành… Sau đó nông dân sẽ phơi khô bằng máy sấy để hợp vệ sinh mà vẫn giữ được chất lượng của sản phẩm.
Khi nướng bạn có thể ăn kèm với các loại nước chấm đa dạng như tương ớt, nước mắm, muối ớt, … tuỳ vào khẩu vị của bạn món ăn sẽ ngon hơn.
 

e09ced50a3a441fa18b5 8692

Bò 1 Nắng Nướng - Đặc Sản Sơn Hoà - Phú Yên

  1. Hải Sản Khô

Đến với Phú Yên một vùng biển đầy gió và nắng thì hải sản là một món quà đặc trưng không thể thiếu. Nhưng để thuận tiện cho việc vận chuyển dài ngày và bảo quản dễ dàng, các loại hải sản khô: tôm, cá, mực,… là những món ăn đặc trưng cho khách du lịch. Hải sản khô luôn là lựa chọn hàng đầu cho du khách nghĩ đến khi băn khoăn về đặc sản phú yên mang về làm quà sau mỗi chuyến tham quan.

 
Hải Sản Khô Phú Yên

Hải Sản Khô Phú Yên

    5.Chả Cá

Nếu bạn đã từng ăn bánh canh hẹ tại phú yên chắc hẳn bạn cũng cảm nhận được hương vị của chả cá. Miếng chả cá được làm được những loài cá như cá thu, cá ngừ,… Có nhiều loại cho bạn lựa chọn như chả cá hấp, chả cá chiên,… Chả cá chiên thì dễ bảo quản hơn. Thông thường chả cá được bảo quản trong 60 ngày ở nhiệt độ khoảng 0-5 độ C.

Chả Cá Phú Yên
  1. Khô Mép Cá Ngừ

Ngoài Cá Ngừ đại dương tươi bạn còn có thêm 1 lựa chọn là cá ngừ khô nếu bạn yêu thích loài cá ngon lành này. Khô mép cá ngừ được người dân chế biến một cách độc đáo và tẩm ướp kỳ công, ngư dân lấy phần mép của cá ngừ tươi, sơ chế tẩm ướp mè, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Thịt cá dẻo dẻo và được tẩm ướp ngon miệng, nướng nhanh chín phù hợp cho những dân nhậu hoặc quây quần bên gia đình đình để nhâm nhi món mép cá ngừ khô ngon miệng này. Món ăn này cũng dễ bảo quản khi đi đường xa nên nhiều người lựa chọn để làm quà.

Mép Cá Ngừ Khô-Đặc Sản Khô Phú Yên
  1. Muối Kiến

Muối kiến là một loại đặc sản rất độc lạ ở Phú Yên. Nghe tên thôi là đã thấy lạ rồi đúng không nào. Đúng như tên gọi, loại muối này được làm từ nguyên liệu chính đó là kiến vàng, người dân bắt kiến ở trong rừng hoặc các cây ăn quả mang về chế biến theo cách riêng biệt để cho ra loại muối đặc biệt này.

Muối kiến là loại đặc sản phú yên có thể dùng để ăn cùng với bò 1 nắng hoặc hoa quả.

1681 muoi kien vang gia lai
Muối Kiến Vàng Ăn Cùng Với Bò 1 Nắng
  1. Nước Mắm  

Nghề làm nước mắm ở phú yên đã có từ trăm năm. Qua thời gian người dân đúc kết được những kinh nghiệm để làm nên loại nước mắm ngon tuyệt hảo.

Nước mắm ở phú yên chỉ được làm từ cá cơm nguyên chất, muối, nước không thêm bất cứ hoá liệu nào khác vào nước mắm . Thành phần của nước mắm đơn giản , vừa không gây hại sức khoẻ vừa bảo toàn được vị cá. Phú yên là nơi có nguồn cá cơm tươi ngon nhất và sở hữu công thức làm mắm được cha ông để lại. Phú yên đã tạo ra nước mắm tinh tuý, thơm ngon, không quá mặn phù hợp với khẩu vị của người việt.

Nước Mắm Của Người Dân Phú Yên Làm Ra
  1. Ghẹ Sông Cầu

Sở dĩ người ta gọi tên “Ghẹ sông cầu” là để phân biệt với các loại ghẹ khác của miền trung, vì ghẹ này sống trong đầm cù mông thuộc thị xã sông cầu. với điều kiện tự nhiên thuận lợi, độ mặn và nguồn nước ổn định nên tập trung nhiều loài thuỷ sinh khác nhau cung cấp thức ăn cho ghẹ quanh năm. Vì vậy bạn có thể đến phú yên bất kì lúc nào mà không sợ bị thiếu ghẹ để thưởng thức.
Đặc sản Sông Cầu này làm hài lòng thực khách nhờ có thịt chắc, béo ngọt với thân hình to bằng nắm tay, càng và yếm lốm đốm trắng. Ghẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như hấp, luộc, rang, nướng để ngồi lai rai hàng giờ mà không biết chán.

Ghẹ Hấp Ử Sông Cầu
  1.  Sò Huyết Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An, Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của miền Trung mà còn là nơi có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, phong phú như tôm, cua, cá, ghẹ, sứa, hàu.
Những món làm nên thương hiệu của vùng đất phú yên này là cá ngừ đại dương và sò huyết là một trong những đặc sản của phú yên “danh bất hư truyền “ của vùng đất phú yên khó nơi nào sánh bằng.
Khác nhiều nơi sò huyết có vị béo, ngọt, đậm đà cùng với lớp thịt dày tươi do thường xuyên được đánh bắt.

Sò Huyết Đầm Ô Loan Nướng
  1.  Bánh Tráng

Bánh tráng là món ăn khá phổ biến ở việt nam. khắp cả nước có rất nhiều làng nghề nhưng bánh tráng hoà đa vẫn gây được ấn tượng đối với du khách. bánh tráng hoà đa khác với những bánh tráng khác nhờ độ dày của bánh không quá dày mà cũng không quá mỏng, tráng rất vừa tay. chất bánh dẻo phù hợp để cuốn nem, thịt luộc, chả ram, cuốn cá.
Bánh tráng hoà đa có thể bảo quản rất lâu ở thời tiết khô ráo. Phù hợp mua về dự trữ ở nhà hoặc biếu cho người thân, bạn bè.

  Bánh Tráng Hoà Đa Phú Yên

Nếu bạn là một thực khách đam mê ẩm thực vùng miền nói chung và ẩm thực vùng biển Tuy Hoà - Phú Yên nói riêng thì đừng nên bỏ lỡ cơ hội mua những món thuỷ hải sản tươi ngon, đảm bảo chất lượng tại Thuỷ Sản Hùng Phong. Nguồn hải sản được chúng tôi chọn lọc kĩ lưỡng, đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh, đa dạng hàng hoá để đem đến cho các bạn nguồn hải sản tươi ngon nhất

Liên Hệ : 0987779900
Địa Chỉ : 121 Lê Duẩn - P6 - TP Tuy Hoà - Phú Yên

Bạn cần báo giá buôn ?    Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây